วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2553

หลักสูตรเค้กต้นตำรับ 1

หลักสูตรเค้กต้นตำรับ เป็นหลักสูตรแรกที่ได้ไปเรียนที่โรงเรียน อ.ยิ่งศักดิ์ค่ะ เหตุผลที่เลือกเรียนหลักสูตรนี้เพราะเห็นว่าน่าจะเป็นเค้กไทย ๆ เอาไว้ทำให้บรรดาญาติผู้ใหญ่ คนเฒ่าคนแก่น่าจะชอบมากกว่าเค้กบัตเตอร์ครีมทั่วไปนะคะ เรียนทั้งหมด 10 ตัว แต่ก็ไม่ได้อร่อยทุกตัวนะคะ (ไม่เหมือน หลักสูตรเค้กนมสด ที่อร่อยเกือบทุกตัวเลยละ ^_^)

เค้กทั้งหลักสูตรนี้ส่วนมากจะเป็นเค้กเนื้อบัตเตอร์ (เค้กเนย) แต่แยกตีไข่ขาวต่างหาก แล้วนำมาตะล่อมรวมกันทีหลัง เพิ่มความนุ่มของตัวเค้ก แต่มีส่วนผสมค่อนข้างเยอะจุกจิก แล้วก็มีขั้นตอนการเตรียมเยอะเหมือนกันค่ะ ก่อนจะได้เริ่มตีได้ เรียกว่าถ้าทำคนเดียวละเหนื่อยพอดีเลยหละ พอกลับมาบ้านนะคะ ตั้งท่าอยู่เป็นเดือนกว่าจะได้ทำจริง ๆ ก็เพราะมันต้องเตรียมเยอะเนี่ยแหละ

มาดูรูปกันดีกว่าค่ะ ถ่ายรูปไว้ให้ดูเรียงลำดับตามความอร่อย (ในความคิดเห็นของเมย์นะคะ)

เค้กกาแฟลำไย (Coffee Longan Cake)



เป็นเค้กที่อร่อยมาก ๆ ๆ ๆ แล้วเป็นตัวแรกที่เรียนด้วย ดังนั้นจึงมีความยุ่งยากน้อยกว่าเค้กตัวอื่น แต่ก็ยังยุ่งอยู่ดีแหละค่ะ เพราะต้องเตรียมส่วนผสมหลายอย่าง ตัวเค้กเป็นเนื้อบัตเตอร์ค่ะ แต่แทนที่จะหนัก ๆ แน่น ๆ กลับเบานุ่มชุ่มชื้นด้วยน้ำที่ไหลออกมาจากเนื้อลำไยในระหว่างอบ และเทคนิคการอบที่ไม่ทำให้เค้กแห้งถึงแม้จะใช้เวลาอบนานค่ะ แล้วรสชาติตามสูตรไม่หวานมากค่ะ กำลังดี กลมกล่อมมากค่ะเค้กตัวนี้ ทั้งหลักสูตรเป็นตัวเดียวที่กลับมาทำต่อค่ะ

เค้กมะตูม (Bael Fruit Cake [Matoom])



มีหลาย ๆ คนบอกว่าอร่อย แต่เมย์ว่าอร่อยเกือบเท่าเค้กกาแฟลำไยค่ะ คือตัวเนื้อมะตูมที่อยู่หน้าเค้กน่ะ รสชาติเขาอร่อยอยู่แล้ว แต่รสชาติตัวเนื้อเค้กเมย์ว่ามันยังไม่ถึงงะ หุหุ

เค้กสัปปะรดครีมชีส (Pineapple Cram Cheese Cake)



ตัวนี้ก็อร่อยค่ะ ออกแนวเปรี้ยวมันด้วยครีมชีสและส่วนผสมอื่น เนื้อเค้กสัมผัสนุ่มละมุนลิ้น ส่วนหน้าเค้กมีส่วนผสมหลักเป็นครีมชีสและคัสตาร์ดมะนาว ถือว่าอร่อยใช้ได้อีกตัวหนึ่งค่ะ

เค้กลูกพรุน (Prune Cake)



เค้กตัวนี้เป็นเนื้อชิฟฟอนค่ะ ตัวเค้กเป็นรสช็อคโกแลต มีคัสตาร์ดเชื่อมระหว่างชั้น ส่วนหน้าเป็นบัตเตอร์ครีมช็อคโกแลต เป็นอีกตัวที่มีความนุ่มอร่อยค่ะ แต่ก็ไม่ได้ประทับใจอะไรมากมายนะคะ

เค้กลูกชิดหน้ามะพร้าว (Coconut Palm Seed Cake)



เค้กตัวนี้จะเป็นเนื้อบัตเตอร์ แต่แยกไข่แดงไข่ขาว ผสมกันแบบชิฟฟอน หน้าเค้กเป็นมะพร้าวทึนทึกเอามาต้มกับน้ำตาลทรายและส่วนผสมอื่น ๆ จนแห้งแบบขลุกขลิก ส่วนตัวแล้วคิดว่าพอใช้ได้ค่ะ ไม่ถึงกับประทับใจ



รู้สึกว่าภาพจะเยอะนะคะ กลัวจะโหลดนาน เดี๋ยวเมย์แยกออกไปไว้อีกบทความดีกว่าค่ะ ตามไปดู หลักสูตรเค้กต้นตำรับ 2 กันต่อเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น